E-Journal

Date-Time
7th 25/8/56
เวลา 16.30 น.

อนุทินรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน



         ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน-- อาจารย์พูดถึง portfolio ว่าเริ่มต้นจากโลกธุรกิจ เป็นการนำเสนอข้อมูลในเชิงธุรกิจ จากแฟ้มดั้งเดิมกลายเป็น electronic ใช้โปรแกรม power point นำเสนอตัวเอง โดยใส่ multimedia ได้ ซึ่ง portfolio แบ่งได้ 2 กลุ่ม คือ personal profile, professional profile กับ 3 ชนิด ดังนี้ A developmental e-portfolio, A reflective e-portfolio and A representational e-portfolio
                            
         
Special-
-   -ภาษาทุกภาษาในโลกเกิดมาเพื่อให้สื่อสาร
                             -การเรียนภาษาบาลีสันสกฤตยากเพราะเราไม่ได้นำไปใช้
                             -การเขียนที่ดีสำคัญตั้งแต่เนื้อเรื่อง
                             -มนุษย์กับเทคโนโลยีทำงานควบคู่กัน
                             -การสอนอะไรใครก็แล้วแต่ ครูต้องทำเป็นก่อน ถึงจะไปสอนคนอื่นได้
                             -ในโลกออนไลน์สิ่งองค์ความรู้บรรจุไว้ใน 3 แหล่งข้อมูล คือ
google youtube and wiki
                             -เราต้องรู้จักเลือกใช้เครื่องมือในเครือข่ายออนไลน์ ก่อนค้นต้องมี keyword
ในใจ และเร็ว เที่ยงตรง แม่นยำ
          ด้านองค์ความรู้
-
- LMS (Maxlearn) ต้องใช้ในมหาวิทยาลัย เพราะจัดการด้วย office ที่ชัดเจน
                             -เทคโนโลยี
COOLD มาแรงในแง่ของ Mobile
                             -
Glass Technology คือ taplet มีลักษณะเป็นกระจก
                             -
America มีห้องสมุดหลากลายและเปิดตลอด 24 ชั่วโมง
                             -
wiki เป็น collaborative tool คือประสานร่วมมือกัน และหาทฤษฏีมาอ้างอิง wiki เป็น primary resource ซึ่งการนำมาใช้สามารถเปลี่ยนเป็น secondary ได้
wiki ยังเป็นเป็น 2 ชนิด คือ ข้อมูลที่ยันยืนผลข้อมูลแล้ว กับแหล่งข้อมูลที่ยังไม่ยืนยันผล
                            
MERLOT เป็นสำนักพิมพ์ใหญ่ ผันตัวเองมาสร้างหลักสูตรออนไลน์ MOOC เป็นหลักสูตรออนไลน์แบบเปิด ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ Merlon
                             -การใช้สมอง 2 ซีก ทำให้มนุษย์มีความสมบูรณ์ขึ้น
                             -การประเมินทางเลือกใหม่ๆ รูปแบบ คือ
Authentic Assessment (การประเมินตามสภาพจริง) key word คือ ไม่ได้เกิดจากทักษะการสอนแต่คือการนำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ได้
                             -
Performance Assessment การประเมินด้านการปฏิบัติได้แก่ การสอบย่อย สอดคล้องกับจุดประสงค์ที่วัดได้ ประเมินได้
                             -หลักสูตรมี 2 ระดับ ระดับโครงสร้าง ประกอบด้วยหลักสูตรสถานศึกษา และระดับ
course
ที่เป็นรายชั้นเรียน
                             -การจัดการเรียนการสอนต้องอิงหลักสูตร
                             -การประเมินหลักสูตรมี 3 ระยะ คือ ก่อนใช้ ระหว่างใช้ และหลังใช้

          ด้านทักษะกระบวนการ-
-
                   การลิงก์งานจาก filezilla มาไว้ที่ ww.Blogger.com ทำดังนี้
                   1.เปิด
filezilla ที่ช่องโฮสต์ใส่ pirun.ku.ac.th ชื่อผู้ใช้ ใส่รหัสประจำตัวนิสิต ใส่รหัสผ่าน และที่ช่องพอร์ตใส่ 22 แล้วคลิกเชื่อมต่อ

                    2.ที่คอลัมน์ด้านซ้าย คลิกที่ๆ เก็บงานไว้ จากนั้นคลิกที่  
Public>>สร้าง folder eport คลิกดับเบิลคลิกที่ Folder eport

                   3.ที่ฝั่งซ้ายจะปรากฏไฟล์งานที่เป็น pdf ให้เราคลิกทั้งหมด แล้วกดล่างมายังฝั่งขวาที่ Folder eport
                   4.เปิดเว็บ pirun.ku.ac.th ที่ http://pirun.ku.ac.th/~g5617650262/eport/....ชื่อไฟล์...
                   5.เปิด
http://varaporn661.blogspot.com/ >> คลิกที่เมนู Group work 1>> พิมพ์ชื่อเรื่อง ICT Evaluation and Instruction ดังรูป

                   6. ที่ GROUP 1 ลิงก์ไปยังไฟล์ที่อัพโหลดโดย web pirun คลุมดำที่  GROUP1 จากนั้นคลิกที่เชื่อมต่อไปยัง >> Url ใส่ http://pirun.ku.ac.th/~g5617650262/eport/search1g1.pdf
                    GROUP2 ใส่ http://pirun.ku.ac.th/~g5617650262/eport/search1g2.pdf  
                   GROUP3
ใส่ http://pirun.ku.ac.th/~g5617650262/eport/search1g3.pdf
                   GROUP REPORT 1 ใส่ http://pirun.ku.ac.th/~g5617650262/eport/greport1.pdf
                  
FINAL REPORT 1 ใส่ http://pirun.ku.ac.th/~g5617650262/eport/finalreport1.pdf
                    7. ที่เมนู
GROUP WORK 2 และ GROUP WORK 3 ก็ทำเช่นเดียวกัน

                   เมนู
GROUP WORK2 พิมพ์ชื่อ C&I Innovation & Leadership : Technology Based Curriculum and Instruction
                   
GROUP 1>> http://pirun.ku.ac.th/~g5617650262/eport/search2g1.pdf
                   GROUP 2>> http://pirun.ku.ac.th/~g5617650262/eport/search2g2.pdf
                   GROUP 3>> http://pirun.ku.ac.th/~g5617650262/eport/search2g3.pdf
                   GROUP REPORT2>> http://pirun.ku.ac.th/~g5617650262/eport/greport2.pdf
                   FINAL REPORT2>>http://pirun.ku.ac.th/~g5617650262/eport/finalreport2.pdf
                  
                   เมนู GROUP WORK3 พิมพ์ชื่อ Open Learning : The New Positioning for Educators
                   GROUP 1>> http://pirun.ku.ac.th/~g5617650262/eport/search3g1.pdf
                   GROUP 2>> http://pirun.ku.ac.th/~g5617650262/eport/search3g2.pdf
                   GROUP 3>> http://pirun.ku.ac.th/~g5617650262/eport/search3g3.pdf
                   GROUP REPORT2>> http://pirun.ku.ac.th/~g5617650262/eport/greport3.pdf
                   FINAL REPORT2>>http://pirun.ku.ac.th/~g5617650262/eport/finalreport3.pdf

*****************************************************************************************************
Date-Time
6th18/8/56
เวลา 16.30 น

            อนุทินรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน




ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน-->> 1) Project สามารถพลิกแพลงได้ กระบวนการถ่ายทอดความรู้อย่างเป็นระบบย่อเนื้อหาให้เล็กลงเพื่อให้เด็กซึมซับ
                             2) การสร้าง
Hotpotato เราสามารถใช้ Dreamwaver สร้างได้
         
Special-->>
   1) การวัดจริยธรรมวัดยาก เพราะไม่สามารถวัดได้ทันที ต้องใช้เวลาและทำเป็นขั้นตอน
                             2) การค้นคว้าอะไรใหม่ๆ เพื่อเรียนรู้ด้วยตนเอง คือการหา
get to the point
                             3)
การเรียนในระดับปริญญาเอก เป็นการเปิดโอกาในการพัฒนาและปรับเปลี่ยนตัวเองในทุกจุดที่บกพร่อง เพราะนิสิตยังขาดภาษา การคิด และการวิเคราะห์
                             4) วัตถุประสงค์เขียนให้สอดคล้องกับสิ่งที่สอน ดูว่าวัตถุประสงค์สอดคล้องกับวิธีการสอนหรือไม่ ทุกอย่างเป็นลูกศรที่มองกลับไปมาได้

                             5) การสอนเด็กควรสอนให้เกินมาตรฐาน การสอนควรหยิบมาตรฐานเป็นตัวตั้ง วัตถุประสงค์, คำอธิบายรายวิชา ต้องมาก่อนเนื้อ เพราแหล่งกว้างไกลกว่า
                             6) การ
up load file at pirun เป็นเว็บ 1.0 เพราะเราเป็นเจ้าของคนเดียวในพื้นที่ของเรา
                             7) การสอนแบบนำทางเด็ก เป็น
feed back ที่ให้เด็ก เด็กตอบผิด ผิดเพราะอะไร/ทำข้อนี้ผิดเพราะอะไร?
                             8) การใช้
Voki เรียนอีกชื่อว่า Avatar
สามารถเลียนแบบเสียงคนพูดได้
                             9 หน้าแรกของการใช้ผลิตสื่อต้องบอกผู้ที่เข้ามาใช้งานได้ว่ามันคืออะไร

          ด้านองค์ความรู้
-->> 1) หัวใจของ Hotpotato คือ Options เพราะเป็นตัวจัดการรายละเอียดหลักๆ ของแต่ละแบบฝึกโดยต้องจัดเก็บในรูปของไฟล์เฉพาะ .cfg โดย Hotpotato ต่างกันที่ไฟล์ .cfg ของใครของมัน ซึ่งมีหลักการจัดการเกี่ยวกับไฟล์ดังนี้
          - การตั้งชื่อไฟล์ให้กลับไปหยิบมาใช้ได้
          - การอ่านไฟล์จะใช้นามสกุล 2 แบบ คือ .
htm, .html
          - การเรียนรู้ คือ กิจกรรมการเรียนการสอน ต้องแบ่งซอยเป็นหน่วย เนื้อหาที่ใช้สอนต้องรู้ว่าส่วนใหญ่ใช้อะไรบ้าง
                             2)
RBL ย่อมาจาก Resource base learning  หมายถึง การเรียนการสอนโดยใช้แหล่งสารสนเทศผ่านระบบเครือข่าย
                             3) การสร้าง
Project ต้องพยายามคิดภาพให้เด็กใช้ > ภาพเคลื่อนไหว, ภาพวีดีโอ (ต้อง control ความสวยงาม, คมชัด
                             4) เมื่อทำ
story Board ต้องเตรียมภาพ > สร้าง Image ใส่ภาพเก็บไว้เพื่อยกขึ้นใน Internet
                             5) LMS เหมือนกับ CMS คือมีฐานข้อมูลผู้ใช้
                             6) ใบงานเป็นนวัตกรรมที่เกิดขึ้นเพื่อช่วยครูในการจัดการเรียนการสอน
                             7) นวัตกรรมกับการประยุกต์ใช้ได้หลายส่วน ส่วนที่เกี่ยวข้องเป็นได้ทั้งหลักสูตรและการสอน การประเมินผล
                             8)
semantics ของ web 3.0 เพื่อขจัดปัญหาอุปสรรค์ ขวากนาม
                             9) ชุดการสอนกับชุดการเรียนต่างกันคือกลุ่มเป้าหมาย
                             10)
Story Board คือการจำลองหน้าจอที่จะสร้างจริง, ก่อนจะขึ้นเว็บจริง, เป็นการตัดทอนเนื้อหา เมนูที่จำลองขึ้นมา เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงจริงจัง
                             11) เว็บจะต่างจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน คือ ไม่มีชั้นเยอะ เว็บที่ดีต้องเห็นหมด
                             12)
forum กับ weboard ต่างกันยังไง? Forum คนตั้งได้คนเดียว คนอื่นตั้งไม่ได้ ส่วน weboard
ตั้งกระทู้ใหม่ได้, จัดกลุ่มใหม่ได้
          ด้านทักษะกระบวนการ-->>
 1) การใช้โปรแกรม Hotpotato ที่เมนู Jquiz ออกข้อสอบ open question ทำ short answer ได้ คือออกแบบข้อสอบแบบปลายเปิด
                             2)
Hotpotato เมนู The mather เชื่อมโยง, เว็บที่บันทึกเนื้อหา file = index 

...........................................................................................................................................................................
Date-Time
5th
11/08/2556

อนุทินรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน

          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน--
                             1) อาจารย์อธิบายเรื่องวิธีการเรียนในชั้นเรียน ว่าเราเรียนแบบกึ่งออนไลน์ การค้นคว้าต้องหาแนวทาง ตัวอย่างในการปฏิบัติด้วย ต้อง
Design ICT มาประยุกต์ใช้ทางหลักสูตรและการสอน
                             2) อาจารย์สอนวิธีค้นคว้าข้อมูลที่ต้องการโดยใช้
www.google.com
                             3) อาจารย์ให้นิสิตแต่ละคนอภิปรายคำว่า
student center (ทำให้ผู้เรียนพอใจที่จะเรียน) ตามความคิดของตัวเอง (ซึ่งถ้าบอกว่าดี ต้องอธิบายได้ว่า ดียังไง?
เช่น ทำให้ผู้เรียน...., ทำให้ครูจัดการเรียนการสอน...., ทำให้การเรียนรู้......)
         
Special-
-1) อาจารย์แนะนำการเรียนสำหรับคอร์สนี้ โดยให้เราค้นคำตอบว่าเน้นเพื่อให้ได้ทักษะอะไรบ้าง การทำงานกลุ่มได้อะไร เราขาดการใฝ่รู้ใฝ่เรียน เพราะหลักสูตรนั้นจะนำเราไปจับปลา
                             2) การทำงานกลุ่ม ก่อให้เกิดทักษะแสวงหาความรู้ ผ่านการสืบค้นข้อมูล
                             3) การทดสอบเพื่อนำไปสู่กระบวนการแก้ไขความรู้ของนักเรียน
                             4) การศึกษายุคนี้ต้องให้โอกาสแก่ผู้เรียน เพื่อให้มีความรู้ตามที่ครูอยากหมี การจัดกิจกรรมเพื่อให้โอกาสนักเรียน เพราะเด็กยุคนนี้เป็นดิจิตอลเนทีฟ
                             5) คนที่เดินไปข้างหน้าโดยไม่สนใจอดีต คือการเกิดความผิดพลาดซ้ำสอง เช็คความผิดพลาดอย่าให้ผิดถึง 3 ครั้ง
                             6) ถ้าอยากทันสมัยหรืออยู่ในโลกนี้อย่างมีความสุข คือการแสวงหาความรู้อยู่ตลอดเวลา (
open learning and open resource)
                             7) ความรู้ใหม่ไม่มีแล้ว ขาดแต่องค์ความรู้ใหม่ เพราะทุกอย่าง
online หมดแล้ว
          ด้านองค์ความรู้
--
1) โปรแกรม Hotpotato เป็นโปรแกรมที่เน้นการเรียนการสอนภาษา และสามารถประยุกต์กับวิชาการอื่นๆ ได้ ลักษณะของโปรแกรมผู้สอนสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนได้หลากหลายรูปแบบ ประยุกต์นำไปใช้ได้หลากหลายเน้นการสอนมากกว่าการทดสอบ การให้ feedback, Resound
                             2)
Interaction มีหลายทาง โดยเริ่มจาก one ways > two ways > multiple ways
                             3) องค์ประกอบชองหลักสูตรประกอบด้วย จิตวิทยาการศึกษา ปรัชญาการศึกษา และสังคมศาสตร์ เพราะการศึกษาเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับคน จึงจำเป็นต้องรู้ศาสตร์อื่นๆ ด้วย
                             4)
Bloom’s Taxonomy ทฤษฏีการเรียนรู้ของ Bloom
จะใช้ได้ดีในรายวิชาคอมพิวเตอร์ โดยการวัดจุดประสงค์ที่วัดได้ คือใช้คำที่วัดได้
          ด้านทักษะกระบวนการ--

                             1
) การลงโปรแกรม Hoppotato ซึ่งเป็นโปรแกรมในการสร้างแบบทดสอบ โดยมีวิธีการดังนี้ เข้าไปที่ไดร์ D เลือกโฟล์เดอร์ Ph.d.>folder 531_009>Program>win hotpot60 จากนั้นดับเบิ้ลคลิกที่ winhotpot60 
                             2) โปรแกรมที่ลงเสร็จแล้วจะมีหน้าตาอย่างนี้


                             3) รายละเอียดของข้อสอบแต่ละประเภท ดังนี้                                
                                 -
JCloze คือแบบเติมคำ                               
                                 -
JMatch คือแบบจับคู่                               
                                 -
JQuiz คือแบบเลือกตอบ                               
                                 -
JCross คือแบบอักษรไขว้                               
                                 -
JMix คือแบบแต่งประโยค
                            4) การสร้างแบบ JCloze หรือแบบเติมคำ ลักษณะของการทำงานคือออกแบบนามสกุลต่างๆ
ที่ต่างกัน>แล้วแปลงไฟล์





งานที่ได้รับมอบหมาย
         
1) อาจารย์ให้นิสิตแต่ละคนไปทำ
Project ใหม่ เนื่องจากไม่ใส่รายละเอียดของเนื้อหาสาระลงไปใน Project ส่งวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2556
          2) ขั้นตอนต่อไปของการทำ
Project คือ สร้าง scrip และ story board
...........................................................................................................................................................................................
Date-Time4th 14/07/201316.30 น.


อนุทินรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน


          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน- ครูแนะนำองค์ประกอบและโครงสร้างในการทำเว็บไซต์ โดยแนะนำถึงเมนูหลัก 2 ชนิด ได้แก่ 1) เนื้อหา ลักษณะเป็นเมนูสั้นกะทัดรัด และ 2) Links ที่เชื่อมโยงไปสู่งสิ่งอื่นๆ เว็บอื่นๆ หน่วยงานอื่นๆ 
          Special--   1) การนัดหมายงานกลุ่ม เริ่มจากการตกลงงาน วางกรอบในการโพสต์ นัดผ่าน Maxlearn เพื่อสร้างความรับผิดชอบ การอ้างอิงต้องลิงก์ได้ ซึ่งการสรุปงานกลุ่ม ต้องนัดเวลา บอกความรับผิดชอบของกลุ่ม ว่าใครโพสต์, ใครสรุปส่ง
                             2) คุณค่าของการอภิปราย ต้องมีผู้นำของกลุ่มเป็นตัวนำ ต้องหา
keyword ให้เจอ
                             3) สิ่งสำคัญในการเรียน คือ ต้องเน้นภาษาอังกฤษในการพูดกับการฟัง ซึ่งเราต้องช่วยตนเอง
                             4) ครูผู้สอนต้องจัดการเรียนการสอนแบบ
No chide left behind คือไม่มีการทิ้งเด็กไว้เบื้องหลัง ต้องสอนให้นักเรียนได้พัฒนาและเกิดการเรียนรู้ทุกคน


          ด้านองค์ความรู้
-
1) innovation คือ นวัตกรรม ที่ประกอบด้วยหลักสูตร, การเรียนการสอน, และการประเมินผล 
                             2) Curriculum mapping คือ สิ่งใหม่ๆ ด้านการพัฒนาหลักสูตร, การค้นคว้าต้องเริ่มจากการแบ่งคำในการค้นคว้า เช่น mathematics curriculum+ pdf
                             3) ISD (Instruction system design) คือ การพัฒนาระบบการเรียนการสอน ที่ประกอบด้วยการเรียนการสอน+นวัตกรรม
                             4) เทคโนโลยีการศึกษา คือ เทคโนโลยี+นวัตกรรม (tools)                               
          ด้านทักษะกระบวนการ-

          1) การสมัครใช้งาน
Wix.com ที่เป็นลักษณะคล้ายเว็บไซต์โดยเน้นการทำงานที่ง่ายขึ้น และมีความหลากหลายในด้านการเชื่อมโยง โดยเข้าไปที่ www.wix.com
          2) คลิกที่ start now> Create new account>สมัครเข้าใช้งานโดยใช้เมลล์ของเราเอง          3) ไปที่เมนู Explore> เพื่อศึกษารายละเอียดต่างๆ จากนั้นไปเลือกรูปแบบของหน้าเว็บไซต์ที่แถบเมนู Templates>เลือกรูปแบบที่ต้องการ
 4) สร้าง Pages ทีละ pages ประกอบด้วย Home, Hotlinks and Hot trips
          4.1) สร้างหน้า
Home ไปที่แถบเมนู pages คลิก Add pages>Name your page ใส่ Home จากนั้นคลิก OK
          4.2) สร้างหน้า Hotlinks ไปที่แถบเมนู pages คลิก Add pages>Name your page ใส่ Hotlinks จากนั้นคลิก OK
          4.3) สร้างหน้า
Hot Trips ไปที่แถบเมนู pages คลิก Add pages>Name your page ใส่ Hot Trips จากนั้นคลิก OK
                                           
          5) ตกแต่ง page ทั้งสาม pages ดังนี้
              5.1) Page Home โดยการใส่ชื่อตัวเอง พร้อมเขียนประวัติคร่าวๆ               5.2) Page Hotlinks ใส่ลิงก์ที่เราสนใจ พร้อมรูปภาพที่ชื่นชอบ และสร้างลิงก์เพิ่มเติม ที่แถบเมนู visit my > สร้างลิงก์ไปที่ BLOG, WEBSITE, KU-LMS, KU-Webmail
              5.3) Page Hot Trips สร้างลิงก์เพิ่มเติมคือ Hot Clip, Hot Slides, Hot Tools/Services
              5.4) สร้างทีละลิงก์โดยดับเบิ้ลคลิกให้ขึ้นแถบเมนู Content โดยใส่ชื่อทีละชื่อที่ Title และใส่คำอธิบายที่ Description>เปลี่ยน Image ตามต้องการ
งานที่ได้รับมอบหมาย

                   งานที่ได้รับมอบหมายทุกงานต้องไปที่ MaxLearn e-Learning เว็บไซต์ https://course.ku.ac.th/lms/index.php

                   งานรายบุคคล

                   1. ให้เสนอแนวคิดหัวข้อโครงการ พร้อมบอกเครื่องมือที่เป็น web 2.0 ส่งวันที่ 19 ก.ค. 56 ที่ CProject t>CProjTalk  

                   2.จากนั้น จัดทำโครงการฉบับร่างตามที่ได้รับ Comment ให้ตรวจแก้ไข ซึ่งประกอบด้วย

                             2.1) ชื่อโครงการไทย-อังกฤษ

                             2.2) ชื่อผู้จัดทำ-ที่ทำงาน

                             2.3) หลักการและเหตุผล

                             2.4) วัตถุประสงค์โครงการ (เพื่อพัฒนา......)

                             2.5) ขั้นตอนการดำเนินการ                             2.6) งบประมาณ
                             2.7) ผลงาน และ ต้นแบบ ระบุรายละเอียด คือ
                                      - ผลงานที่สมบูรณ์ของโครงการ คือ .... (บรรยายลักษณะชัดเจน)
                                      - ต้นแบบ ประกอบด้วย.....(บรรยาย ส่วนเนื้อหาที่จะพัฒนาโดยละเอียด)
                             2.8) โครงสร้างเมนูงานต้นแบบ กำหนดเมนูหลักและเมนูย่อยของผลงาน แสดงเป็นรายการชัดเจน
                   หลังจากนั้นส่งงาน ที่เมนู
CProject Project2 ข้อ 1 ภายใน 23.50 น. วันที่ 21 ก.ค.2556
                   งานกลุ่ม
                   1. ที่ เมนู
CWork2 ในหัวข้อนวัตกรรมทางหลักสูตรและการสอน กับเทคโนโลยีไอซีทีร่วมสมัย C&I Innovation & Leadership : Technology Based Curriculum and Instruction
                   กลุ่มที่ 1
Curriculum & Instruction Innovation & Leadership
                   กลุ่มที่ 2 Technology – Based Curriculum and Instruction
                    กลุ่มที่ 3 Technology-Based C&I : Examples - Showcase
                   ซึ่งแต่ละกลุ่มต้องแบ่งกันค้นคว้าบน KU MAXLEARN เมนู ResourceW2 จากนั้นอภิปรายร่วมกันที่ Facebook เมนู Discuss2G1-Discuss2G2-Discuss2G3 แล้วจัดทำสรุปผลงานของกลุ่ม โดยโพสต์
ลงบน
KU MAXLEARN เมนู ForumWK2 ภายใน วันที่ 19 ก.ค.2556 จากนั้นให้แต่ละกลุ่มอ่านศึกษาผลงานทั้งหมดและอภิปรายเพื่อจัดทำร่างรายงาน ที่เมนู ForumWK2 ภายใน 23.50 วันที่ 20  ก.ค.2556 จากนั้นทุกกลุ่มทำรายงานเป็นไฟล์ WORD ส่งที่เมนู ReportWK2 ภายใน 23.50 น. วันที่ 21 ก.ค.2556

..................................................................................................................................................

Date-Time3rd 7/07/201316.00 น.


อนุทินรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน

          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน   อาจารย์แนะ Project การนำ ICT ไปประยุกต์ใช้ทางการศึกษา โดยให้ยึดการผลิตสื่อที่ต้องเป็นการออนไลน์เน้นความเป็นอิเล็กทรอนิกส์ โดยเลือกเครื่องมือที่เป็น Web 2.0 รวมทั้งแนะนำการจัดการเรียนการสอนในฐานะที่ทุกคนเป็นครู ควรดูว่ามีสื่อเทคโนโลยีอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้น เราจะนำมาใช้ในการศึกษาได้อย่างไร เพราะครูเองเป็นเพียงตัวกลางในการจัดการเรียนการสอนเท่านั้น   
          ด้านองค์ความรู้
          1.
E-learning คือ รูปแบบการเรียนการสอนเป็น Model ในการเรียนรู้ของศตวรรษที่ 21 โดยมีอินเทอร์เน็ตเป็นตัวนำ ประกอบไปด้วย Online, Blended, face to face ซึ่ง e-learning ตัวล่าสุดก็คือ
wiki pedia
          2.
U-learning คือ รูปแบบการเรียนรู้ที่ไม่มีข้อจำกัด, อุปกรณ์ต้องสามารถถ่ายโอนข้อมูลให้แก่หลายๆ ตัวได้
          3.
M-learning คือ รูปแบบการเรียนรู้ที่สามารถเคลื่อนที่ได้ แต่อาจจะมีข้อจำกัดด้านสัญญาณอินเทอร์เน็ต
          4.
e-learning และ m-learning ยังมีข้อแตกต่างกัน คือ m-learning สามารถเคลื่อนที่ได้ แต่มี LMS ที่ไม่ดีเท่าที่ควร ส่วน e-learning จะมี LMS ที่ดีที่สุด แต่ไม่สามารถเคลื่อนที่ไม่ได้
          5. สื่อมี 2 ชนิด คือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ กับสื่อสิ่งพิมพ์ ความแตกต่างระหว่างสื่อทั้งสองชนิด คือ
สื่ออิเล็กทรอนิกส์
online ได้  ส่วนสื่อสิ่งพิมพ์จะ offline
          6. Web 1.0 คือ การสื่อสารทางเดียว สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ server เพื่อใช้สำหรับอัพขึ้นเว็บไซต์ในพื้นที่ที่เค้าจัดให้
          7.
Web 2.0 คือ อ่านภาษา html (ซึ่งเป็นภาษาคนได้) ใช้แบ่งปันข้อมูลได้ง่าย แพร่กระจายเร็ว มีอิสระทางความคิดสร้างสรรค์ มีลักษณะเป็นชุมชนร่วมกันสร้าง ร่วมกันใช้ ร่วมกันแชร์ เช่นการจัดเก็บภาพ Pixcasa, Facebook Alblum, Video, Socia Network
          8. Web 3.0 คือ เชื่อมโยงข้อมูลใน web ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกันทั้งภายใน web หรือภายในเครือข่ายของโลก ที่มีลักษณะเป็น Semantic web ตัวอย่างของ web 3.0 คือ google translator ที่ทำให้ภาษาไร้พรมแดน และพิพิธภัณฑ์ roof ประเทศฝรั่งเศส ที่เป็นการแสดงงานศิลปะในลักษณะภาพเสมือนจริง
          9. การ Discuss เพื่อให้ได้งาน จำเป็นต้องตั้ง Leader และเสริมเทคนิค Collaborative เพราะ Leader เสมือนเป็นบุคคลที่คอยกำกับในทุกกระบวนการของการ discuss ขั้นสุดท้ายของการ discuss
คือคิดหัวข้อสรุปส่ง เพราะหัวข้อเป็นตัวสะท้อนสิ่งที่เราคุยกันอันเกิดจากความเข้าใจ
          10. การอ่านแบบวิเคราะห์ คือการหาความเหมือนความต่าง อันจะนำไปสู่การคิดขั้นสูง

          ด้านกระบวนการ
                   1. อาจารย์สอนสร้าง website ส่วนที่เป็น Classmate โดยใช้โปรแกรม PhotoImpact พร้อมทั้งลิงก์ไปหาเพื่อนทุกๆ คนได้
                   2. อาจารย์สอนการอัพข้อมูลและดึงข้อมูลมาเก็บไว้โดยใช้
filezilla พร้อมทั้งการสร้างไดเรกทรอรี่เพิ่มเติม 2 ไดเรกทรอรี่ คือ data และ Project
                   3. อาจารย์พาอัพเว็บไซต์ใหม่อีกครั้งเพื่อให้ปรากฏหน้า
classmate พร้อมทั้งลิงก์ไปยังเว็บไซต์เพื่อนๆ ที่อยู่ใน classmate
ได้
           เพิ่มเติม
                   -เทคโนโลยี เป็นอุปกรณ์
                   -เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มี 2 ชนิด คือคอมพิวเตอร์เพื่อการสื่อสาร และโทรคมนาคม
                   -คอมพิวเตอร์ มี 3 ประเภท คือซอฟแวร์, ฮาร์ดแวร์, และพีเพิลแวร์
                   -ดาวเทียม เป็นการส่งสัญญาณจากคอมอีกเครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่ง ซึ่งต้องประกอบด้วยแม่ข่าย
sever หรือลูกข่าย
                   -
Blog เป็น mini web
                   -web site คือ สถานที่ที่หนึ่งบนโลกออนไลน์ซึ่งถ่ายทอดข้อมูลได้
                   -
Blended คือ online + class

          ด้านกระบวนการ

                   1. ครูสอนสร้าง website ส่วนที่เป็น Classmate โดยใช้โปรแกรม PhotoImpact โดยเปิดไปที่ 
งานเดี่ยว
          1. ส่งชื่อ Project ใหม่ตามที่ได้รับคำแนะนำในชั่วโมงนี้ โดยให้ลงท้ายด้วยคำว่า “โดยใช้ web 2.0”  ส่งที่ Maxlearn>CProject Talk (เขียนเฉพาะชื่อภาษาไทยก่อน) จากนั้นปรับแก้อีกครั้งหลังจากอาจารย์คอมเมนท์แล้ว โดยเขียนเป็นโครงการฉบับสมบูรณ์ ที่ประกอบด้วย
                   1.1) ชื่อโครงการภาษาไทย-อังกฤษ
                   1.2) ชื่อผู้จัดทำ-ที่ทำงาน
                   1.3) หลักการและเหตุผล
                   1.4) วัตถุประสงค์โครงการ (เพื่อพัฒนา)
                    1.5) ขั้นตอนการดำเนินงาน
                   1.6) งบประมาณ
                   1.7) ผลงาน และ ต้นแบบ ระบุรายละเอียด คือ ผลงานสมบูรณ์ของโครงการ และ ต้นแบบประกอบด้วย (บรรยาย ส่วนเนื้อหาที่จะพัฒนา โดยละเอียด) ส่งที่เมนู
CProject>Project 2 ข้อ 2 ภายใน 23.50 น. วันที่ 12 ก.ค.56 จากนั้นตรวจแก้ไขตามอาจารย์คอมเมนท์ ที่เมนู CProject Project2 ข้อ 2 ภายในเวลา 23.50 วันที่ 15 ก.ค.56
          2. เขียนประวัติส่วนตัวเป็นภาษาอังกฤษ  โดยแปลงเป็น
pdf ไฟล์ ชื่อ cv.pdf>ใส่ data link>Blog Configure HTML/Java scrip
งานกลุ่ม
          1. แบ่งงานศึกษาค้นคว้า ในหัวข้อนวัตกรรมหลักสูตรและการสอน กับเทคโนโลยีไอซีทีร่วมสมัย ซึ่งแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้
          กลุ่มที่ 1
Curriculum & Instruction Innovation & Leadership
          กลุ่มที่ 2 Technology-Based Curriculum and Instruction
          กลุ่มที่ 2 Technology-Based C &  : Examples - Showcase
          โดยแต่ละกลุ่มศึกษาหัวข้อดังกล่าวที่เมนู ResourceW2 จากนั้นนำเสนอเป็นรายบุคคลที่ เมนู GSearch2:Group1-Group2-Group3  อภิปรายที่ Facebook เมนู Discuss2G1-Discuss2G2-Discuss2G3 แล้วทำสรุปผลงานของกลุ่ม โพสต์ลงบน KU MAXLEARN เมนู FormWK2 ภายในวันที่ 13 ก.ค.56 แต่ละกลุ่มอ่านผลงานทั้งหมดและอภิปรายเพื่อจัดทำร่างรายงาน ที่เมนู ForumWK2 ภายในเวลา 23.50 วันที่ 18 ก.ค. 56 ทุกกลุ่มช่วยกันจัดทำรายงานเป็นไฟล์ WORD ส่งที่เมนู ReportWK1 ภายใน 23.50 น. ภายใน 23.50 น. วันที่ 21 ก.ค.56

............................................................................................................................................................

2nd23/06/2013
15.30

                      อนุทินรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน



          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน อาจารย์ได้อธิบายความสำคัญของโปรแกรมที่สร้างเวปไซต์ พร้อมทั้งสอนการลงโปรแกรมทีละขั้นตอน จากนั้นอาจารย์บอกถึงข้อดีของ hot potato เป็นโปรแกรมฟรีจากมหาวิทยาลัยวิกตรอเรีย ซึ่งเป็นเวปไซต์เกี่ยวกับการโหลดไฟล์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาไม่ว่าจะเป็น flashcard, video, picture เราสามารถเลือกใช้เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน จากนั้นอาจารย์ได้สอนขั้นตอนการลงโปรแกรม UleadXL1, UleadXL2 เพื่อใช้สร้างเวปไซต์ และสอนการสร้างเวปไซต์ทีละขั้นตอน เพื่อลิงก์มาที่ http://pirun.ku.ac.th/~g5617650262/
                 ด้านองค์ความรู้                    
          1. มีความเข้าใจในการลงโปรแกรม
UleadXL1 ตามขั้นตอนที่อาจารย์สอน          
          2. มีความเข้าใจในการลงโปรแกรม
UleadXL2 ตามขั้นตอนที่อาจารย์สอน          
          3. ได้ทราบถึงวิธีการลงโปรแกรม
DreamWeaver โดยการใส่ Serial Number คือการ copy แล้วแปะตามตำแหน่งที่ต้องการ การลงจะดับเบิ้ลคลิกแล้ว Next ไปเรื่อยๆ          
          4. ได้ทราบวิธีการเขียนภาษา
html เพื่อสร้างเวปไซต์แล้ว up ที่ pirun website
          5. การสร้างองค์ประกอบอื่นๆ ของเว็บไซต์โดยใช้โปรแกรม  UleadXL1         
          6. พัฒนาการด้านไอซีทีเป็นไปตามลำดับขั้นตอนเริ่มจาก
U-learning ไปจนถึง Web 3.0 ซึ่งในโลกยุคดิจิตอลจะเน้นการเรียนรู้ที่สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนจากช่วยสอนมาเป็นช่วยเรียน เปลี่ยนจากบทเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้

          ด้านกระบวนการ                 
          1. การลงโปรแกรม
UleadXL1 ------- ไปที่ไดร์ D คลิก Program จากนั้นดับเบิ้ลคลิกโฟลเดอร์ UleadXL1 ดูไฟล์ setup จากนั้นดับเบิ้ลคลิกที่รูปเรือใบ คลิก Next มีคำถามคลิก Yes จากนั้น Next ไปเรื่อยๆ พอขึ้น list รายการคลิก Next ไปเรื่อยๆ แล้ว finish ตามขั้นตอนดังนี้              1.1 คลิกที่ไดร์ D เลือก Program Aj.Maturose

          1.2 จากนั้นดับเบิ้ลคลิกโฟลเดอร์ UleadXL1

          1.3 ขึ้นหน้าโฟล์เดอร์ UleadXL1 เลือกไฟล์ setup จากนั้นดับเบิ้ลคลิกที่รูปเรือใบ คลิก Next
          1.4 ลงเสร็จแล้วจะปรากฏหน้าต่างโปรแกรมดังนี้                  

         2. การลงโปรแกรม UleadXL2---------ไปที่ไดร์ D คลิก Program Aj.Maturose จากนั้นเลือกดับเบิ้ลคลิกที่โฟลเดอร์ UleadXL2 เลือกทุกตัวยกเว้น Power Tutorial กับ Video Tutorial ลงทีละตัวจนครบทุกตัว ซึ่งตัวนี้จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างเวป ตามขั้นตอนดังนี้
            2.1 คลิกที่ไดร์ D เลือก Program Aj.Maturose


            2.2 ดับเบิ้ลคลิกที่โฟลเดอร์ UleadXL2 เลือกทุกตัวยกเว้น Power Tutorial กับ Video Tutorial ลงทีละตัวจนครบทุกตัว




         3.การลงโปรแกรม DreamWeaver ----------คลิกที่ไดร์ D เลือก Program Aj.Maturose  จากนั้นดับเบิ้ลคลิกที่โฟลเดอร์


          3.1 ดับเบิ้ลคลิกที่ Dreamveaver8.en.exe เพื่อลงโปรแกรม---------จากนั้นคลิก Next ไปเรื่อยๆ พอถามถึง Serial Number ให้ copy ที่ keygen.exe ไปแปะ จากนั้นคลิก Next ไปเรื่อยๆ จนเสร็จสมบูรณ์

         4. วิธีการสร้างเว็บไซต์โดยใช้ภาษา html
          4.1 เริ่มจากไปที่โปรแกรม
Notepad โดยคลิกที่ Start—All Programs---Accessories---Notepad จากนั้นพิมพ์
                   <html>
                   <head>
                   <title>Personal Website of Varaporn CHOTTIRATTANAKUL by PIRUN<title>
</head>
                   <frameset rows=85%,15% border=0 scrolling=no>
                   <frame src=home.html name=up>
                   <frame src=menu.html name=down>

                   </html>
          4.2 จากนั้นให้ save ไฟล์ โดยไปที่ ไฟล์----save as โดยการสร้างโฟล์เดอเก็บงานก่อน จากนั้นให้ตั้งชื่อไฟล์ โดยนามสกุลเป็น .html เช่น index.html
        5. การสร้างองค์ประกอบอื่นๆ ของเว็บไซต์โดยใช้โปรแกรม  UleadXL1
          
5.1 เปิดไปที่โปรแกรม UleadXL1 เลือก New Image-----Image Size เลือก
Web page800x600 Pixels
                            
          5.2 ปรากฏหน้า Untitled1------ให้คลิก Save as โดย Save in -----Template ที่ file name พิมพ์ชื่อ menutemp----Save as type เลือก save 


           5.3 จากนั้นปรับขนาดของรูปภาพโดยคลิกเครื่องหมายถูกออกจากปุ่ม Keep aspect ratio -------width=800 Pixels, Height=200 Pixels แล้วคลิก OK

            
5.4 การออกแบบหน้า menutemp ดังนี้ Menu-----Component Designer จากนั้นเลือกปรับแต่งตามต้องการ


            
5.5 การสร้างลิงก์ที่ menutemp ดังนี้ คลิกขวาที่รูปเมนูที่เราสร้างขึ้น เลือก Object Properties----เลือกปรับแต่งตามต้องการ General, Position and Size, Image Map 


        5.6 ขั้นตอนการ Slide Tool โดยคลิกที่แถบ Menu ทุกตัว แล้วไปคลิกที่เครื่อง Slide Tool---Erase All-----Auto Slide แล้วดูผลการ Slide ที่ file---Preview in Browser----Internet Explore
ถ้าลิงก์ได้สมบูรณ์ให้คลิก Save โดยไปที่ file----Save for Web-----As HTML


           5.7 การสร้างลิงก์ที่แถบ Menu โดยคลิกขวาเมนู---- Object Properties------Hyperlink
         
           5.8 หลังจากนั้นจะเป็นการสร้าง Banner โดยไปที่ Menu Web-----Component Designer-----Banner /Tille Text พิมพ์ Personal Website at Pirun By Varaporn—font เลือก colligraph421BT


           5.9 เสร็จแล้วเราก็จะสามารถลิงก์และใส่ลูกเล่นได้อีกมากมาย


          งานที่ได้รับมอบหมาย
                  
งานที่ได้รับมอบหมายทุกงานต้องไปที่
MaxLearn e-Learning เว็บไซต์ https://course.ku.ac.th/lms/index.php
                   งานรายบุคคล

                    1. ให้เสนอแนวคิดโครงการ ซึ่งประกอบไปด้วยหัวข้อโครงการภาษาไทย-อังกฤษ เหตุผลที่เลือกทำ วัตถุประสงค์โครงการ (เพื่อพัฒนา.....) และส่งงาน ที่เมนู
CProject Project1 ภายใน 23.50 วันที่ 30 มิ.ย.2556
                   2.จากนั้น จัดทำโครงการฉบับร่างตามที่ได้รับ
Comment ให้ตรวจแก้ไข ซึ่งประกอบด้วย
                             2.1) ชื่อโครงการไทย-อังกฤษ
                             2.2) ชื่อผู้จัดทำ-ที่ทำงาน
                             2.3) หลักการและเหตุผล
                             2.4) วัตถุประสงค์โครงการ คือ 1. (1 ข้อเท่านั้น)
                             2.5) ขั้นตอนการดำเนินการ
                             2.6) งบประมาณ
                             2.7) ผลงาน (ที่พัฒนาเสร็จ คือ...)
                   หลังจากนั้นส่งงาน ที่เมนู
CProject Project1 ข้อ 2 ภายใน 23.50 น. วันที่ 7 ก.ค.2556
                   งานกลุ่ม
                   1. ที่ เมนู
CWork1 ในหัวข้อนวัตกรรมและการประยุกต์ใช้ไอซีทีทางการศึกษา ซึ่งอาจารย์แบ่งเป็น 3 กลุ่มดังต่อไปนี้
                   กลุ่มที่ 1
e-learning : Face to Face – Fully Online – Blended Learning
                   กลุ่มที่ 2 U-learning / M-learning : What are they?
                    กลุ่มที่ 3 From Web2.0 to Web3.0 : Educational Impacts
                   ซึ่งแต่ละกลุ่มต้องแบ่งกันค้นคว้าบน KU MAXLEARN เมนู ResourceW1 จากนั้นอภิปรายร่วมกันที่ Facebook เมนู Discuss1G1-Discuss1G2-Discuss1G3 แล้วจัดทำสรุปผลงานของกลุ่ม โดยโพสต์
ลงบน
KU MAXLEARN เมนู ForumWK1 ภายใน วันที่ 29 มิ.ย.2556 จากนั้นให้แต่ละกลุ่มอ่านศึกษาผลงานทั้งหมดและอภิปรายเพื่อจัดทำร่างรายงาน ที่เมนู ForumWK1 ภายใน 23.50 วันที่ 4 ก.ค.2556 จากนั้นทุกกลุ่มทำรายงานเป็นไฟล์ WORD ส่งที่เมนู ReportWK1 ภายใน 23.50 น. วันที่ 7 ก.ค.2556
.....................................................................................................................................................................................................................

Date-Time      

1st    16/06/2013 15.09 น.


อนุทินรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
          การเรียนวันแรกกับ รศ.ดร.มธุรส จงชัยกิจ เกิดความตื่นเต้นบวกกับความกระตือรือร้นไปพร้อมๆ กัน การถ่ายทอดความรู้ของอาจารย์เป็นไปอย่างชัดเจน รวดเร็ว ฉับไว อาจารย์สื่อให้เห็นถึงความสำคัญของการจัดการเรียนการสอนสมัยใหม่ ที่เน้นการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในระบบการเรียนการสอน เปรียบเสมือนตัวกลางในการเชื่อมต่อและสื่อสารกันจากทั่วทุกมุมโลก
         
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน อาจารย์ได้ชี้แจงถึงลักษณะการเรียนการสอน กิจกรรม ภาระงาน ซึ่งหลักๆ ของการเรียนวิชานี้ประกอบไปด้วยภาระงาน 3 ส่วน คืองานปฏิบัติในห้อง งาน
Online in class และงามกลุ่ม
สิ่งที่ได้เรียนรู้สำหรับวันนี้ประกอบด้วย 2 ด้าน คือองค์ความรู้ กับกระบวนการ

          ด้านองค์ความรู้
          1.มีความรู้เรื่องการติดตั้งและสมัครใช้งาน
KU-Webmail ซึ่งการสมัครใช้งานจะใช้รหัสนิสิตตนเอง และรหัสผ่านที่เรากำหนดขึ้น รวมถึงการเปลี่ยนรหัสผ่าน การแสดงรายละเอียดของผู้ส่งจดหมาย
          2.ได้ทราบถึงขั้นตอนและวิธีการสมัครเพื่อเข้าใช้งาน
KU-LMS MAXLEARN ซึ่งสามารถเข้าใช้งานได้เพียงแค่การใส่รหัสนิสิต และรหัสผ่าน การเข้าใช้งาน 
MAXLEARN เป็นการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายอินเตอร์เนท การตรวจสอบรายละเอียดวิชา การโหลดเอกสารที่เกี่ยวข้องกับวิชาที่เราเรียน
          3.ได้ทราบขั้นตอนและวิธีการสมัครเพื่อเข้าใช้งานเว็บ
PIRUN ซึ่งการเข้าใช้จะใช้ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านตัวเดิมที่ได้จากการสมัคร KU-Webmail เป็นการสมัครเพื่อของพื้นที่ในการสร้างเวปเพจของเรา
          4.ได้ทราบขั้นตอนและการสมัครเพื่อเข้าใช้งาน Blog พร้อมทั้งสร้าง Blog ของแต่ละบุคคล ซึ่งถือเป็น main หลักในการเรียนรายวิชานี้ ข้อดีของบล็อกเราสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการจัดการเรียนการสอนได้อย่างหลากหลาย อาทิเข่น การอัพโหลดลิงก์ที่เกี่ยวข้องกับวิชา, การอัพโหลดเอกสาร, วีดีโอ



          ด้านกระบวนการ
          1.การใช้งาน KU-Webmail.
          1.1) เริ่มต้นจากการติดตั้งและสมัครเข้าใจงาน KU-Webmail โดยเข้าที่เวปไซต์ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ www.ku.ac.th จากนั้น คลิกที่ web mail 
ภาพที่ 1 การสมัครเข้าใช้ KU-Webmail
           1.2) เริ่มต้นเข้าใช้งานโดยใส่รหัสนิสิตและรหัสผ่าน หลังจากนั้นก็ login 
ภาพที่ 2 แสดงการเข้าใช้งาน KU-Webmail


          2.การใช้งาน KU-LMS MAXLEARN
          2.1) เข้าไปที่ https://course.ku.ac.th จากนั้นใส่รหัสนิสิตและรหัสผ่าน
ภาพที่ 3 แสดงหน้าเวปการเข้าใช้งาน MAXLEARN  

       
  3. การใช้งาน http://pirun.ku.ac.th
          3.1) เปิดไปที่ http://pirun.ku.ac.th คลิกที่ Sign up เพื่อออกจากระบบ
ภาพที่ 4 แสดงหน้า http://pirun.ku.ac.th

          3.2) จากนั้นถึงขั้นตอนการเข้าใช้งานเวป pirun โดยใส่รหัสนิสิตและรหัสผ่าน (รหัสผ่านจะใช้ตัวเดิมที่ได้จากการสมัคร KU-Webmail)
                   
ภาพที่ 5 แสดงหน้าเวป pirun
          3.3) จากนั้นก็จะขึ้นหน้าของ Pirun Accont Registration
                    

ภาพที่ 6 แสดงหน้า Pirun Account Registration

          4.การใช้งาน Blog โดยสมัครเข้าไปใช้งานได้ที่ www.blogger.com
          4.1) การสมัครเข้าใช้งาน ก่อนอื่นต้องสมัครเมลล์ของ g-mial หลังจากได้เมลล์แล้วก็จะใช้เมลล์และรหัสผ่านของ g-mail เพื่อสมัครเข้าใช้งานต่อไป
ภาพที่ 7 แสดงหน้า Blogger
          4.2) เริ่มต้นใช้งานสร้าง Blog ของฉันเอง
                   2.1) เราจะต้องสร้าง
Blog โดยคลิกที่ New blog ----Title พิมพ์คำว่า E-Portfolio-01162661
by Varaporn Chottirattanakul / Address----ใส่ชื่อเรา


ภาพที่ 8 แสดงหน้าแรกของ Blog

                   2.2) เริ่มต้นใช้งาน Blog เราจะสร้างโพสที่เป็นการทักทาย โดยสร้างได้ที่ Creat a new post-----Welcome message/จากนั้นพิมพ์ข้อความที่ต้องการ

                   2.3) การตกแต่งหรือออกแบบ Blog สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบตามที่ต้องการ โดยเลือกที่เมนู Layout

นอกจากนี้อาจารย์ยังได้มอบหมายงานดังนี้
      รายบุคคล
          1) การเขียนอนุทิน เพื่อสะท้อนสิ่งที่ได้จากการเรียนในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งจะต้องเขียนทั้งหมด 8 ครั้ง
          2) การสร้าง Blog และ up ข้อมูลส่วนที่ได้รับผิดชอบโดยการสรุปเพื่อโยงให้เข้ากับเนื้อหาของแต่ละกลุ่ม ที่เมนู Pre-Study
          3) หาตัวอย่างโครงการและการประยุกต์ใช้ไอซีทีทางหลักสูตรและการสอน (เป็นภาษาอังกฤษ) คนละ 3 ประเภท ดังนี้การประยุกต์ทางหลักสูตรและการสอน,ทางการเรียนการสอน,ทางการประเมินผล แล้วนำเสนอด้วย URLs บน Weblog ส่วนบุคคลที่เมนู Individual Work 
    งานกลุ่ม
          1) แบ่งเป็น 3 กลุ่มเพื่อนำเสนอหัวข้อดังต่อไปนี้ 
              กลุ่มที่ 1 IT/ICT Trends 
              กลุ่มที่ 2 IT/ICT Innovation
              กลุ่มที่ 3 IT/Perspectives for Education
          แต่ละกลุ่มศึกษาหัวข้อของบทความที่เกี่ยวข้องจาก Blog 
http://maturosch661.blogspot.com/p/group-work.html ของ รศ.ดร.มธุรส จงชัยกิจ ซึ่งเป็นอาจารย์ประจำวิชา โดยโหลดบทความได้จากเมนู Pre-Study
          2) นำบทความที่สรุปจากสมาชิกแต่ละคนในกลุ่มมาโพสที่เมนูแต่ละ Group จากนั้น comment วิพากษ์งาน
          3) สรุปเป็นไฟล์เวิร์ด ของกลุ่มส่งอาจารย์ภายในวันที่ 23 มิ.ย. 56 ก่อนเวลา (23.50 น.)

 
 



                
                    















9 comments:

tareerutaof said...

สามารถสรุปอนุทินได้เข้าใจมากๆค่ะ

Wilailuck Tangsirithongchai said...

เนื้อหาชัดเจน อักษรตัวใหญ่อ่านง่ายดีค่ะ

Unknown said...

สรุปเนื้อหาได้ชัดเจนมากค่ะ^_^

Electronic Databank on Thai Language By Jananya said...

มีตัวอย่างรูปภาพประกอบการอธิบาย ทำให้เข้าใจง่ายมากขึ้นค่ะ

Unknown said...

ละเอียด รอบคอบ สุขุม แสดงให้เห็นถึงสมาธิที่มุ่งมั่นของเธอ

Unknown said...

สรุปได้ละเอียด เห็นภาพชัดเจนค่ะ

Unknown said...

ชัดเจน ละเอียดและเข้าใจง่ายค่ะ^_^

Wilailuck Tangsirithongchai said...

รายละเอียดชัดเจนราวกับ manual เลยค่ะ เยี่ยมมาก

Unknown said...

สรุปได้สุดยอดจริงๆ เลยค่ะ